วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555


  • วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครู
    Information and Communication Technology for Teacher
    รหัส PC 54504 3(2-2-3)

    คำอธิบายรายวิชา
    ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศและกาสื่่อสาร เช่น ไมโครคอมพิวเตอร์ และพบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ระบบการสื่อสารข้อมูลระบบเน็ตเวิร์ก ระบบซอฟต์แวร์ การจักการทรัพยากรสารสนเทศ เครื่องมือการเข้าถึงสารสารเทศ ทักษะการเข้าถึงสารสนเทศ ฐานข้อมูลสารสนเทศ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และการอ้างอิง ฝึกการปฏิบัติ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
    - สารสนเทศ ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Information หมายถึง ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าสารสนเทศที่สำคัญที่มีลักษณะพิเศษในทั้งด้านการได้มาและประโยชน์ในการนำไปใช้ปฏิบัติ
    - สารสนเทศ มีความหมายตามที่ได้มีการให้คำจำกัดความที่ไกล้เคียงกัน ดังนี้
    สารสนเทศ หมายถึงข้อมูลทางด้านปริมาณและด้านคุณภาพที่ประมูลจัดหมวดหมู่เปรียบเทียบ และวิเคราะห์แล้วสามารถนำมาใช้ได้ หรือนำมาประกอบการพิจารณาได้สะดวกกว่าและง่ายกว่า
    เทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร?
    เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอซีที ( IT )
    เป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อสังคมในปัจจุบันมีควงามเกี่ยวข้องกับการจัดเก็บ การประมวลผลและการแสดงผลสารสนเทศ
    องค์ประกอบหลักเทคโนโลยีสารสนเทศ
    เทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย องค์ประกอบหลัก 2 ส่วน คือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยีการสื่อสารคมนาคม
    1. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
    คอมพิวเตอร์ จัดเป็นเทคโนโลยีหลักของเทคโนโ,ยีสารสนเทศในยุคปัจจุบัน เนื่องจากคอมพิวเตอร์มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้งด้าสนการบันทึก การจัดเก็บ การประมวนผล การแสดงผล และกาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แบ่งเป็นเทคโนโลยีย่อยที่สำคัญได้ 2 ส่วน คือเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์และเทคโนโลยีซอฟท์แวร์
    1. 1 เทคโนโลยีฮารด์แวร์ หมายถึง อุปกรณ์ทุกชนิดที่ประกอบขึ้นเป็นตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ที่ต่อพ่วงเพื่อเชื่อมโยงจำแนกตารางหน้าที่การทำงานแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ
    (1) หน่วยรับข้อมูล
    (2) หน่่วยประมูลผลการหรือซีพียู
    (3) หน่วยแสดงผลข้อมูล ( Output Unit )
    (4) หน่วยความจำสำรอง ( Secondary Storage Unit )
    1.2 เทคโนโ,ยีซอฟท์แวร์ ( Software )
    หมายถึงโปรแกรมหรือขุดคำสั่งที่ทำหน้าที่สั้งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ
    ซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
    1. ซอฟท์แวร์ระบบ ( System Software )
    หรือชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่สั่งคอมพิวเวตอร์ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ทำงานตามคำสั่ง
    2. ซอฟท์แวร์ประยุกต์ ( Application Software ) คือชุดคำสั่งทงี่ส่งเข้าสู่เครื่อง
    คอมพิวเตอร์เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้งานต้องการ
    2. เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม
    หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้ในการสื่อสารกันทั่วไป ระบบเครื่อขายเทเบิล และระบบสื่อสารอื่นๆ ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน
    ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
    - แผนพัฒราเศษฐ์กิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 4 (2520-2554 ) การมีส่วนร่วมสารสนเทศเพื่อการศึกษา
    - มีการจักตั้งศูนย์ประสานงานและปฏิบัติการของระบบสวารสนเทศเพื่อการศึกษาขึ้น
    - ในแผนพัฒนาเศรษฐ์กิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่า 8 ก็ไดด้มีการเห็นคงวามสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามาขึ้น
    - ในแผนฯ มีการจัดทำแผนหลักเพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา
    แผนพัฒนาข้างต้นทำให้เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญต่อวงการศึกษาของประเทศไทยมากขึ้น จนทำให้การศึกษาของชาติมีความเท่าเทียมทั่วถึง มีคุณภาพ และมีความต่อเนื่อง ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการประยุคต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างคุ้ม
    พัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
    ยุคที่ 1 การประมวนผลข้อมูล มีวัตถุประสงค์เพื่อการคำนาณและการประมวลผลของข้อมูลรายการประจำ ( Transaction ) เพื่อลดค่าใช่จ่ายด้านบุคคล
    ยุคที่ 2 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตัดสินใจ คววบคุมดำเนินการ ติดตามผลและวิเคราะห์ผลงานของผู้บริหารระดับต่างๆ
    ยุคที่ 3 การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ มีการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเรียกใช้สารสนเทศที่จะช่วยในการตัดสินใจนำหน่วยงานไปสู่ความสำเร็จ
    ยุคที่ 4 ยุคปัจจุบันหรือยุคเทคโนโ,ยีสวารสนเทศ
    มีการใช้ระบบคอมพิวเตอร์และระบบการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นเครื่องมือในการจัดทำระบบสารสนเทศ และเน้นความคิดของการให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้อย่างมีปรพสิทธิภาพ เป็นวัตถุสำคัญ
    ประโยชน์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
    1. ให้ความรู้ ทำให้เกิดความคิดและความเข้าใจ
    2. ใช่ในการวางแผนการบริหารงาน
    3. ใช้ประกอบการตัดสินใจ
    4. ใช้ในการควบคุมสถาณการณ์ หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
    5.เพื่อให้การบริหารงานมีระบบ
    สรุป
    การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในวงการศึกษามีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศประเภทต่างๆ เช่น ดาวเทียมสื่อสาร ใยแก้วนำแสง อินเตอร์เน้ต ก่อให้เกิดระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการบริหารงานใสสถานศึกษาในด้านต่างๆ เช่น ระบบบริหารจัดการด้านสมุด และระบบคอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษายังช่วยให้เกิดการลดความเลื่อมล้ำของโอกาสทางการศึกษาการเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น